Hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa và lập kế hoạch seo hoàn chỉnh

Với hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa này, bạn có thể áp dụng và điều chỉnh dự án SEO của bạn để lên một bản kế hoạch SEO làm Content hoàn chỉnh

Có bảng từ khóa rồi thì làm gì? Đọc bài viết này nếu bạn chưa biết sẽ phải làm gì khi có bảng từ khóa

Trong SEO thì nội dung là cần thiết, tuy nhiên nội dung không đáp ứng được đúng nhu cầu của người đọc thì thành vô nghĩa. Khi đó sẽ chẳng có ai quan tâm tới những điều bạn viết và chia sẻ, dẫn tới lượt truy cập vào website rất ít, ảnh hưởng tới quá trình làm SEO lên Top Google. Vậy bạn sẽ phải làm gì để cải thiện việc viết ra mà không có người đọc? Cách đơn giản dễ áp dụng nhất dành cho bạn là viết theo nhu cầu của người tìm kiếm. Tức là bạn sẽ phân tích từ khóa rồi dựa vào đó để viết bài. Làm thế nào để có được bảng từ khóa thì trong bài chia sẻ này, mình sẽ giúp bạn.

Hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa và lập kế hoạch seo hoàn chỉnh

Trong bài này mình sẽ hướng dẫn chi tiết các cách giúp bạn nghiên cứu và phân tích từ khóa, vì thế có thể bài viết sẽ rất dài nhưng mình hi vọng bạn sẽ đọc hết bài viết, để có thể hiểu và áp dụng được cho dự án SEO của bạn. Trong bài mình sử dụng nhiều thuật ngữ trong SEO, nên nếu bạn chưa biết thì nên đọc bài viết này trước nhé: các thuật ngữ thường dùng trong seo

Hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa

Để giúp bạn hiểu được cách phân tích từ khóa, mình sẽ lấy một ví dụ thực tế để bạn dễ hình dung nhé. Ví dụ trong lĩnh vực bán sữa cho trẻ sơ sinh, người ta chỉ cho bạn biết là họ đang làm về lĩnh vực đó, việc còn lại bạn phải tự nghiên cứu để tìm ra bộ từ khóa cho toàn dự án seo. Vậy bạn sẽ phải làm những gì?

Trước tiên thì bạn hãy đọc qua một chút về quy trình nghiên cứu và phân tích từ khóa dưới đây, lĩnh vực nào cũng áp dụng quy trình này:

  1. Xác định những mặt hàng hoặc sản phẩm đang kinh doanh
  2. Sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
    1. Công cụ đề xuất ý tưởng từ khóa
    2. Công cụ theo dõi số liệu tìm kiếm của từ khóa
    3. Công cụ phân tích ý tưởng từ khóa của đối thủ
  3. Phân loại chọn lọc từ khóa
    1. Từ khóa bán hàng
    2. Từ khóa thông tin
    3. Từ khóa thu hút truy cập

Bây giờ mình sẽ áp dụng điều này để phân tích từ khóa cho ví dụ về lĩnh vực bán sữa cho trẻ sơ sinh nhé.

1. Xác định những mặt hàng hoặc sản phẩm đang kinh doanh

Bạn phải liệt kê ra những sản phẩm đang kinh doanh, việc này sẽ giúp bạn có được những từ khóa bán hàng tiềm năng. Về sau còn giúp bạn đăng bài viết hoặc đăng sản phẩm lên web được dễ dàng hơn. Trong ví dụ ở đây, mình sẽ phải hỏi bên bán sữa cho trẻ sơ sinh đang kinh doanh những loại sữa gì, sau đó mình liệt kê chúng vào một file excel hoặc google trang tính. Chẳng hạn các loại sữa đang kinh doanh là: Sữa bột morinaga, Sữa Aptamil, Sữa Meiji, Sữa Similac …

Trước khi làm theo những hướng dẫn về kĩ thuật ở bên dưới, bạn hãy đọc bài viết này nói về: tư duy nghiên cứu từ khóa. Từ đó bạn sẽ hiểu sâu về cách nghiên cứu từ khóa, cách mà những người làm SEO có kinh nghiệm thường dùng, cuối cùng là kết hợp với những kĩ thuật mình chia sẻ bên dưới. Bạn sẽ có được bộ từ khóa hoàn hảo cho dự án SEO của mình.

2. Cách phân tích từ khóa dựa vào những công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Có một công cụ giúp đề xuất ý tưởng từ khóa, được rất nhiều người làm SEO tin dùng và bạn cũng có thể sử dụng công cụ ấy để có ý tưởng từ khóa. Đó chính là Google, khi bạn vào Google và nhập một cụm từ nào đó vào thanh tìm kiếm, google sẽ gợi ý cho bạn một số từ khóa có liên quan khác. Đó đều là những cụm từ được nhiều người tìm kiếm, lúc này bạn hãy copy và lưu những cụm từ đó lại.

google gợi ý từ khóa

Tuy google có gợi ý cho bạn một số từ khóa được nhiều người nhập vào thanh tìm kiếm, nhưng như thế vẫn chưa đủ để bạn có được bộ từ khóa hoàn chỉnh cho một dự án SEO. Bạn cần phải kết hợp thêm những công cụ nghiên cứu từ khóa khác thì mới có thêm nhiều hơn những ý tưởng từ khóa. Có 3 công cụ phổ biến để bạn kết hợp sử dụng và tìm được nhiều từ khóa hơn đó là: Keywordtool.io, Spineditor.com, Keyword Planner

Bây giờ mình sẽ giới thiệu từng công cụ để bạn hiểu tác dụng của chúng, còn để xem hướng dẫn cách sử dụng thì bạn có thể kéo xuống cuối bài, và xem video hướng dẫn chi tiết nhé. Chú ý bạn cần phải đọc bài viết này vì trong video mình chủ yếu hướng dẫn cách sử dụng, chứ không giới thiệu lại công cụ.

Đầu tiên là Keywordtool.io, một công cụ nghiên cứu từ khóa rất hay của Nga nhưng hỗ trợ gợi ý từ khóa cho cả tiếng Việt. Cơ chế làm việc của công cụ này là lấy ra tất cả những cụm từ, mà người dùng từng nhập vào thanh tìm kiếm Google. Từ đó bạn sẽ có thêm rất nhiều những ý tưởng từ khóa khác nhau và bổ sung vào bảng từ khóa của bạn.

công cụ gợi ý từ khóa keywordtool.io

Spineditor.com đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa với giao diện tiếng Việt rất dễ sử dụng, bạn sẽ dùng Spineditor để lấy ra số liệu tìm kiếm trong tháng của từ khóa. Công cụ này lấy số liệu từ Google Keyword Planner, không xem được chi tiết về xu hướng tìm kiếm của từng tháng trong năm, nhưng có thể lấy ra số liệu tương đối chính xác về lượt tìm kiếm trong tháng của từ khóa. Bạn có thể kết hợp với Keywordtool.io để tìm ra những từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm.

công cụ gợi ý từ khóa spineditor

Keyword Planner vẫn được gọi với cái tên quen thuộc: công cụ lập kế hoạch từ khóa. Đây là công cụ được cung cấp bởi Google, dành cho những người chạy quảng cáo Google Adwords. Tuy nhiên những người làm SEO vẫn có thể sử dụng để tìm thêm nhiều ý tưởng từ khóa khác. Bạn cũng có thể sử dụng Keyword Planner để phân tích cơ bản từ khóa của website đối thủ, từ đó chọn lọc để có thêm ý tưởng từ khóa.

nhận thêm ý tưởng từ khóa - cách phân tích từ khóa bằng keyword planner

Có một công cụ thú vị hơn cả 3 công cụ ở trên, nó vừa gợi ý được từ khóa, vừa xem được số liệu và xu hướng tìm kiếm, lại còn đánh giá cơ bản được cả độ khó của từ khóa. Bạn muốn khám phá công cụ tuyệt vời ấy không? Bấm vào đây để xem giới thiệu và hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa với KWFINDER – công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ cho người làm SEO.

KWFINDER là công cụ nghiên cứu từ khóa rất hay, tuy nhiên KWFINDER lại không miễn phí, vì vậy nếu bạn chưa sẵn sàng dùng bản trả phí thì hãy đọc tiếp bài viết này nhé.

3. Phân loại chọn lọc từ khóa

Sau khi có hàng loạt từ khóa nhờ vào những công cụ ở trên, lúc này bạn cần chọn lọc và phân loại từ khóa. Mục đích của quá trình này là để tìm ra những từ khóa hiệu quả, những từ mà người tìm kiếm đang có nhu cầu mua hàng. Chúng ta sẽ ưu tiên SEO cho những  từ khóa đó. Bạn sẽ chia ra làm 3 loại:

  1. Từ khóa bán hàng: đây là những cụm từ liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng quan tâm, thường thì khách hàng đã biết về sản phẩm đó, họ đã có nhu cầu mua sản phẩm. Họ chỉ muốn vào google để xem những trang web đang ở Top đầu nói gì về sản phẩm, và tham khảo giá của các bên thế nào thôi, hợp lý thì mua hàng. Vì vậy nếu bạn SEO cho nhóm từ khóa bán hàng lên được Top, thì chắc chắn bạn sẽ bán được hàng. Trong ví dụ này, bạn có thể thấy những từ khóa như sau là từ khóa bán hàng: Sữa cho trẻ sơ sinh, Sữa cho trẻ 6 tháng tuổi, Sữa bột morinaga, Sữa Aptamil, Sữa Meiji, Sữa Similac …
  2. Từ khóa thông tin: đây là dạng từ khóa mang thiên hướng tìm hiểu về thông tin sản phẩm, khách hàng chưa có nhu cầu mua hàng, họ đang muốn xem các thông tin liên quan tới sản phẩm như thế nào. Với nhóm khách hàng như vậy, bạn cần tìm những từ khóa có thể giải đáp được nhu cầu về thông tin của họ. Trong quá trình SEO sẽ điều hướng để dẫn họ sang những sản phẩm, hoặc dịch vụ chúng ta đang cung cấp, những từ khóa thuộc nhóm này hỗ trợ cho từ khóa bán hàng rất tốt. Ví dụ như: sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh, các loại sữa cho bé, giá các loại sữa cho trẻ sơ sinh, …
  3. Từ khóa thu hút truy cập: đây là nhóm từ khóa giúp mang lượng truy cập vào website, sẽ có nhiều câu hỏi mà người dùng đang thắc mắc, họ vừa muốn tìm kiếm thông tin, vừa mong muốn được giải đáp thắc mắc của họ. Nếu bạn làm tốt nhóm từ khóa này, website của bạn sẽ có rất nhiều truy cập tiềm năng. Những ví dụ về từ khóa thu hút truy cập: cách pha sữa cho trẻ sơ sinh, lượng sữa cho trẻ sơ sinh, cách chọn bình sữa cho bé, dấu hiệu nhận biết bé thèm sữa …

Bạn nên tạo ra 3 trang tính trong excel để chia các nhóm từ khóa, mức độ ưu tiên SEO sẽ là: từ khóa bán hàng => từ khóa thông tin => từ khóa thu hút truy cập. Tức là bạn sẽ chọn lọc nhóm từ khóa bán hàng và tiến hành SEO đầu tiên, sau đó sẽ chuyển sang những nhóm từ khác.

Video hướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa

Bạn xem tiếp video dưới đây, để hiểu rõ hơn về cách phân tích từ khóa, sau đó áp dụng điều này vào dự án của bạn nhé.

Lập kế hoạch seo hoàn chỉnh

Khi có được bộ từ khóa hoàn hảo, việc lập kế hoạch SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Mặc dù mỗi dự án SEO sẽ lại có một bản kế hoạch chi tiết riêng, tuy nhiên các giai đoạn chính trong bản kế hoạch đều giống nhau. Bạn hãy xem các giai đoạn dưới đây để biết được các công việc chính bạn sẽ làm trong một dự án SEO nhé:

  • Nghiên cứu từ khóa
    • Xác định những mặt hàng hoặc sản phẩm đang kinh doanh
    • Sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
      1. Công cụ đề xuất ý tưởng từ khóa
      2. Công cụ theo dõi số liệu tìm kiếm của từ khóa
      3. Công cụ phân tích ý tưởng từ khóa của đối thủ
    • Phân loại chọn lọc từ khóa
      1. Từ khóa bán hàng
      2. Từ khóa thông tin
      3. Từ khóa thu hút truy cập
  • Xây dựng website chuẩn SEO
  • Quảng bá nội dung và website
  • Đẩy mạnh thương hiệu
  • Đo lường hiệu quả và duy trì hoạt động

Trong bài viết này mình chưa giải thích chi tiết từng giai đoạn được, nhưng mình sẽ cố gắng giải thích hết những phần còn lại trong các bài viết tới. Bạn nhớ quay lại duyanhweb.vn thường xuyên để cập nhật bài viết nhé.

Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hành với SEO hoặc bạn muốn trao đổi về công việc, hãy tham gia group học seo Web AZ để đặt câu hỏi và trao đổi nhé, mình luôn ở trong group đó

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *