Link là gì ? – Con đường dẫn khách tham quan và khám phá

Link là gì? Chắc nhiều bạn cũng đã thấy và dùng link thường xuyên. Biển hiệu có thể đổi, cổng vàng có thể thay, con đường vào nhà thì không bao giờ khác biệt.

Link là gì?

Link viết đầy đủ là hyperlink. Trong tiếng anh, hyperlink nghĩa là siêu liên kết.

Link là một thuật ngữ dùng cho máy tính hiện nay.

Link là một lệnh tham chiếu đến dữ liệu (toàn bộ hoặc một phần dữ liệu) trên một trang web nào đó mà người đọc có thể trực tiếp theo dõi bằng cách click chuột hoặc di chuột vào.

Vị trí của đường link thường dễ thấy: thanh địa chỉ trên trình duyệt, dưới thẻ tiêu đề trên trang công cụ tìm kiếm, trong nội dung bài viết / trang web.

Cũng có lúc thông tin đường link bị ẩn dưới các từ khóa hoặc cụm từ được cài đặt sẵn. Bạn chỉ có thể thấy rõ hyperlink khi click chuột hoặc di chuột vào đúng vị trí.

Tùy vào ẩn ý khác nhau của tác giả mà vị trí đặt link cũng khác nhau. Trong trường hợp link ẩn dưới các cụm từ có liên quan, màu sắc và độ đậm nhật của nó cũng khác so với chữ khác.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các loại link thường dùng.

Link là gì ? - Lối mòn dẫn khách tham quan và khám phá
Link là gì ? – Lối mòn dẫn khách tham quan và khám phá

Vai trò của link là gì?

Trong bài viết, mỗi phần dù nhỏ cũng có ý nghĩa riêng. Link chiếm một phần không lớn nhưng cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Mỗi đường link đều được tác giả chau chuốt không kém những phần còn lại đâu nhé. Và đây là vai trò mà đường link phải đáp ứng:

  • Link chứa từ khóa: Link cũng là một phần hiển thị trên trang công cụ tìm kiếm, giúp người dùng định hướng tốt hơn khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Đây cũng là một tiêu chí giúp Google đánh giá nội dung và chất lượng của trang web và bài viết.
  • Link giúp tăng thứ hạng của bài viết, trang web: Link được tối ưu tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ người dùng tham khảo nội dung của bạn. Ngoài ra link tốt sẽ giúp người dùng dễ nhớ, dễ tìm kiếm hơn. Người dùng và Google đánh giá cao hơn thì thứ hạng của bài viết, trang web cũng được cải thiện.
  • Link góp phần quảng bá thương hiệu: Trong nội dung link, tác giả thường lồng ghép thêm thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hoặc cả hai nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu với người dùng.
  • Link dẫn dắt người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan đến nhu cầu của họ. Trong website và bài viết, tác giả thường giới thiệu thêm với người dùng các thông tin liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của họ. Mục đích nhằm tăng tính liên kết giữa các phần. Tuy nhiên việc xây dựng link liên kết cần được quản lý và tính toán kỹ lưỡng do Google sẽ đánh giá thứ hạng bài viết và trang web thông qua chất lượng của nội dung bài viết các link đại diện.

Tối ưu hóa link là gì?

Link được tối ưu hóa sẽ giúp thân thiện hơn với người dùng và máy tìm kiếm Google. Việc tối ưu hóa link chuẩn seo được hướng đến những điều sau:

  • Link dạng liên kết tĩnh: Liên kết tĩnh chứa dấu gạch ngang trên (-), không dùng gạch ngang dưới, ngoài trên trang web, phần khác không viết liền. Liên kết động chứa các ký tự đặc biệt như #, $, %, ^, &, *, ?…
  • Nội dung đường link thường ngắn gọn, xúc tích, có lồng ghép từ khóa,  tối đa 115 ký tự. Trường hợp nội dung quá dài, link thường bị cắt bớt ký tự bằng dấu “…”
  • Cấu trúc đường link không nên quá sâu, hạn chế trải qua nhiều thư mục. Mỗi thư mục đi qua là một đường gạch chéo (/). Tối đa đường link chỉ nên qua 2 thư mục, tương đương với 2 đường gạch chéo, hạn chế việc người dùng tìm kiếm thông tin phức tạp.
  • Link không nên thay đổi nhiều lần: Nội dung bài viết có thể được thay đổi nhiều lần nhằm tối ưu onpage. Nhưng bạn không nên thay đổi link nhiều lần. Trường hợp thay đổi, bạn nên đặt đường dẫn thay đổi để chỉ hướng sang đường link mới.

Chắc bạn đã biết link là gì thông qua bài viết này. Bạn cũng nhận thấy chỉ một đường link ngắn nhưng cũng chứa đựng nhiều điều, đòi hỏi tác giả phải chau chuốt, tỉ mỉ. Để người dùng ấn tượng và ghi nhớ một đường link cũng không đơn giản phải không bạn?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *