Lợi ích chạy bộ mà bạn và những người xung quanh nên biết

Lợi ích chạy bộ mà bạn và những người xung quanh nên biết

Lợi ích chạy bộ mà bạn và những người xung quanh nên biết
Lợi ích chạy bộ mà bạn và những người xung quanh nên biết

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nguy cơ tử vong từ bệnh tim mạch giảm đến 45% nếu bạn chạy bộ, theo nghiên cứu gần đây được công bố trong Journal of the American College of Cardiology. Lý do vì sao? Theo Janet Hamilton, C.S.C.S, nhà sinh lý học thể chất tại Running Strong ở Atlanta giải thích: chạy bộ giúp cải thiện chỉ số huyết áp, gia tăng lượng HDL cholesterol (tốt) và cải thiện độ nhạy đường huyết.

Tiêu tốn nhiều calorie

Nếu bạn sử dụng một máy tập tim mạch để tập các bài tiêu hao calorie, máy chạy bộ (treadmill) là một lựa chọn phù hợp. Một nghiên cứu từ Đại học Y khoa Wisconsin và Trung tâm Y khoa VA cho thấy rằng chỉ trong 1 giờ đồng hồ, chạy với cường độ cao tiêu tốn được 700-860 calo – nhiều hơn so với việc họ luyện tập trên máy leo cầu thang, máy chèo thuyền, hay máy đạp xe.

Tăng cường sức mạnh các khớp

Đừng để câu nói vô nghĩa “chạy bộ gây ảnh hưởng đến các khớp” đánh lừa bạn. Giả thử bạn chạy một cách khôn ngoan (tiến bộ từ từ, tạo sự cân bằng cho cơ bắp, giữ form chạy tốt, và mang giày thích hợp), chạy bộ có thể giúp các khớp khỏe mạnh. Chạy bộ giúp gia tăng lưu lượng máu tới các khớp, làm tăng lượng ôxy vận chuyển và làm sạch các độc tố ở các khớp. Hơn nữa, chạy bộ còn tăng cường các xương tại vùng khớp cũng như các dây chằng xung quanh, giúp tránh được những cơn đau khớp.

Giải stress

Từ các nghiên cứu khoa học, khi nói đến phương pháp chữa sự hồi hộp lo lắng, 1 giờ tập luyện sẽ cho hiệu quả so với 1 giờ nghỉ ngơi 3 lần. Chạy bộ là cách hoàn hảo giúp giải tỏa căng thẳng và cảm nhận bản thân mình.

Giữ cho mắt khỏe mạnh

Đôi mắt cho biết tình trạng sức khỏe của bạn – chúng dễ bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh như: tiểu đường loại 2, cao huyết áp, và béo phì. May mắn thay, chạy bộ giúp tránh được tất cả những căn bệnh này. Chạy bộ còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể theo nghiên cứu của 1 số trường đại học tại Mỹ.

Cải thiện sự bền bỉ

Bạn có thể duy trì sự bền bỉ vượt qua nhiều điều khác khi đã vượt qua 1 chạy đường chạy khó khăn. Nghiên cứu từ Đại học Iowa cho thấy khi mà các bài tập tim mạch đòi hỏi nỗ lực kiên định và lâu dài (ví dụ: chạy bộ), việc luyện tập thường xuyên có thể giúp cải thiện năng lực của bạn khi làm các công việc tốn nhiều công sức trong thời gian dài.

Tăng cường sức mạnh của xương

Những môn thể thao chấn động mạnh như chạy bộ giúp kích thích xương phát triển và gia tăng mật độ khoáng chất tốt trong xương; một nghiên cứu trong năm 2014 cho thấy việc tập nhảy lò cò ít nhất 10 cái mỗi lần, 2 lần mỗi ngày giúp phụ nữ ở độ tuổi từ 25 đến 50 gia tăng đáng kể mật độ xương chậu của họ. Và nếu bạn chưa nhận ra, chạy bộ về cơ bản chỉ là bật nhảy về phía trước hết chân này tới chân khác.

Giúp chống lại bệnh ung thư

Tờ Journal of Nutrition cho biết luyện tập thể dục đều đặn có liên quan đến việc giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trong khi đó, những bệnh nhân chiến đấu với căn bệnh ung thư nếu có chạy bộ cũng trở nên tốt hơn. Theo International Journal of Cancer, những bệnh nhân chống chọi với bệnh ung thư vú mà tập chạy bộ thay cho đi bộ cho thấy tỷ lệ tử vong từ bệnh này giảm đáng kể.

Tận hưởng khí trời

Bạn dành bao nhiêu thời gian ra ngoài mỗi ngày? Một nghiên cứu đưa ra khuyến nghị là càng nhiều càng tốt. Gia tăng lượng vitamin D cho cơ thể (đến chủ yếu từ việc chúng ta dành thời gian ở ngoài trời) giúp xương bạn chắc khỏe, tâm trạng cải thiện, và thậm chí còn giúp giảm cân.

Tăng sự tự tin

Khi chạy bộ, chúng ta đều liên tục cố gắng để chạy nhanh và xa hơn trước. Và làm được những điều bản thân bạn chưa từng làm được trước đây (chẳng hạn như chạy 1 dặm không nghỉ hoặc vượt qua được mốc pace 8 phút/dặm) đem lại cảm nhận tuyệt vời như khi đạt được một thành tựu và khả năng làm được điều đó.

Sống lâu hơn

Chạy bộ đem lại vô vàn lợi ích cho tâm trí và cơ thể bạn (nếu bạn chưa nhận ra điều này). Không những vậy, chạy bộ giúp bạn sống thọ hơn. Trong một nghiên cứu dài hạn của Trường Đại học Stanford về sự ảnh hưởng của chạy bộ đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng sau 21 năm thì 85% những người chạy bộ vẫn còn sống, trong khi tỷ lệ này là 66% với những người không chạy bộ.

Chạy bộ giảm cân
Chạy bộ giảm cân

Vậy nhưng, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tập chạy bộ đúng cách để tránh chấn thương ngoài ý muốn. Thử chạy bộ 30 phút mỗi ngày và kiểm nghiệm hiệu quả nhé, chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *