Meta description tags – cánh cổng vàng của bài viết

Nếu thẻ Title là biển hiệu thì Meta Description tags là cánh cổng dẫn người dùng vào khám phá trong ngôi nhà. Biển hay, cổng đẹp, khách không thể bỏ qua.

Meta description tags là gì?

Trong tiếng anh, “description” nghĩa là mô tả, miêu tả, tags nghĩa là thẻ. Hiểu đơn giản thì Meta description là thẻ mô tả, đây là 1 trong 3 thẻ Meta thường dùng trong một bài viết.

Trong lĩnh vực seo, meta description tags là một đoạn văn tóm tắt nội dung của bài viết một cách ngắn gọn, dễ hiểu và ấn tượng với người dùng.

Bạn thường thấy thẻ meta description ở đâu? Có 2 nơi mà thẻ meta description thường “cư ngụ” mà bạn cần nhớ:

Vị trí đầu tiên là phía dưới link truy cập và thẻ Title của bài viết, trang web trên trang công cụ tìm kiếm Google:

Meta description tags - cánh cổng vàng của bài viết
Meta description tags – cánh cổng vàng của bài viết

Vị trí “đắc địa” thứ hai chính là đoạn văn đầu tiên của bài viết:

Meta description tags - cánh cổng vàng của bài viết
Meta description tags – cánh cổng vàng của bài viết

Yêu cầu thông thường của một Meta description tags

Do thẻ Meta description giành được vị trí “đẹp” như vậy nên tác giả cũng gửi gắm vào đó nhiều trọng trách lớn lao:

Đầu tiên,thẻ Meta description cùng với thẻ Title gây ấn tượng, kích thích, thu hút người dùng đọc bài viết. Trên trang công cụ tìm kiếm, số lượng bài viết cùng chủ đề rất nhiều. Việc người dùng lựa chọn đọc một bài viết sẽ làm tăng mức đánh giá của Google đối với bài viết nói riêng và trang web nói chung. Ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với bài viết không phải nội dung bên trong, người dùng sẽ đánh giá Title và thẻ meta description ở trang công cụ tìm kiếm. Nội dung hai thẻ này hay, ấn tượng, mới mẻ và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của gười dùng thì họ mới bị kích thích và kích chuột để đọc nội dung tiếp theo.

Bên cạnh đó, thẻ Meta description phải có chứa từ khóa cần seo nhằm tăng mật độ từ khóa cho bài viết . Từ khóa phải được lồng ghép một cách khéo léo, phù hợp ngữ cảnh và đối tượng người dùng.

Tiếp theo là thẻ mô tả phải có nội dung trùng khớp với nội dung của bài viết, tránh gây nhầm lẫn cho người dùng khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Chắc chắn người dùng sẽ không ngần ngại thoát khỏi bài viết ngay khi không tìm thấy thông tin cần thiết trong nội dung bài viết.

Điều cuối cùng bạn phải lưu ý là thẻ meta description bị giới hạn tối đa 140 ký tự. Bạn có thể lập một đoạn thẻ mô tả dài hơn nữa, nhưng các ký tự vượt quá yêu cầu này sẽ được thay bằng dấu “…”

Nếu bạn thấy yêu cầu đối với thẻ mô tả quá phức tạp, bạn có thể không lập thẻ này. Trong trường hợp này, Google sẽ tự động lấy một đoạn bất kỳ trong bài viết của bạn làm thẻ mô tả trên trang công cụ tìm kiếm, thường là 140 ký tự đầu tiên của bài viết. Vậy bạn thích chủ động hay bị động hơn?

Tạo một Meta description tags tối ưu nào!

Meta description tags - cánh cổng vàng của bài viết
Meta description tags – cánh cổng vàng của bài viết

Bạn có thể tạo ra một thẻ Meta description mang đậm phong cách cá nhân mà vẫn chuẩn seo bằng cách:

Bước 1: Tóm tắt nội dung bài viết của bạn một cách dễ hiểu, phù hợp với đối tượng mà bạn hướng đến. Bạn cần lưu ý lựa chọn các ý hay nhất trong bài viết để đưa vào đoạn văn, đảm bảo đoạn văn đã tóm tắt ý nghĩa bài viết.

Bước 2: Lồng ghép từ khóa vào đoạn văn một cách phù hợp. Nếu bạn có thể thêm từ khóa thương hiệu vào thì càng tốt.

Bước 3: Chỉnh sửa đoạn văn về câu từ cho phù hợp với người dùng, bạn có thể tác động vào tâm lý của người dùng nhằm kích thích họ tìm hiểu nội dung bài viết. Đây là bước cuối rồi nên bạn nhớ lưu ý đếm ký tự nhé, đừng quá 140 ký tự đấy.

Trên đây là một bài viết nhỏ về Meta description tags. Bài viết là một nhiệm vụ quan trọng của người làm seo. Vì thế bạn hãy tạo ra những bài viết hay, ấn tượng để thu hút người dùng nhé.

Xem thêm: Ý nghĩa thẻ meta description trong seo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *